แนะนำหนังสือน่าอ่าน โดย อ.ดร.พีระ เจริญวัฒนนุกูล (อาจารย์ประจำสาขาการระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์)

#ช่วงแนะนำหนังสือ#อยู่บ้านอ่านหนังสือ วันนี้ขอนำเสนอหนังสือน่าอ่าน แนะนำโดย อ.ดร.พีระ เจริญวัฒนนุกูล (อาจารย์ประจำสาขาการระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์) จัดมาให้ 3 เล่มหลากหลายแนวให้เลือกอ่านคลายเหงาแก้เบื่อในช่วงนี้กันได้ตามชอบเลยค่ะ
.
🔷 The Righteous Mind: Why Good People Are Divided by Politics and Religion (Jonathan Haidt)
หนังสือเล่มนี้เสนอว่าหลายครั้งมนุษย์มีความคิดอ่านทางการเมืองโดยใช้ “ความรู้สึกทึกทัก” หรือ “การรู้เอง”(intuition) ของตนเป็นตัวตั้ง แล้วค่อยหาเหตุผลสนับสนุนมารองรับ อ่านจบแล้วไม่แน่ว่าเราทุกคนอาจเป็น “มนุษย์ที่มีความเชื่องมงายทางการเมือง” กันหมดก็ได้หากไม่ระวังให้ดีพอ
.
🔷 The Twenty Years’ Crisis, 1919-1939 (E.H. Carr)
หนังสือสุดคลาสสิคในการเรียนรู้การเมืองระหว่างประเทศ เพราะในการอ่านครั้งหนึ่ง เราอาจมองว่าผู้เขียนเป็น นักสัจนิยม (Realist), มาร์กซิสต์ (Marxist), หรือพวกนิยมสังคมในอุดมคติ (Utopianist) หรือกระทั่งมองเขาในฐานะนักเขียนชั้นครูคนหนึ่งที่มีโวหารการเรียบเรียงความหมายซ่อนอยู่ในประโยคต่างๆ อย่างลึกซึ้ง เป็นหนังสือสำหรับ “ไลฟ์โค้ช” ได้ เพราะมาก่อนกาลอย่างแท้จริงในการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
.
🔷 คดีฆาตกรรมโรเจอร์ แอ็คครอยด์ (อกาธา คริสตี้)
ไม่สปอยล์เนื้อหา แต่หนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์เราโดนหลอกง่ายมาก คนอ่านหนังสือเยอะไม่ได้หมายความว่าจะไม่โดนหลอก แปลว่าทุกคนมีสิทธิผิดพลาดเหมือนๆ กันหมด