แนะนำหนังสือน่าอ่าน โดย อ.วศิน ปั้นทอง (อาจารย์ประจำสาขาวิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)

#แนะนำหนังสือน่าอ่าน
โดย อ.วศิน ปั้นทอง อาจารย์ประจำสาขาวิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะนำหนังสือมาให้เลือกหลากหลายเลยค่ะ
.
🎯 Human Rights Human ลอง: คู่มือกิจกรรมสู่การอยู่ร่วมกันแบบเคารพสิทธิมนุษยชน (Amnesty international และ Friedrich Naumann Foundation)​
สำหรับผู้สนใจหรือกระบวนกรด้านสิทธิมนุษยชนที่กำลังมองหาเเนวทาง รูปแบบกิจกรรม หรือเครื่องมือใหม่ ๆ ในการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องการเคารพสิทธิ หนังสือเล่มนี้อธิบายแนวคิดสำคัญเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนไว้อย่างชัดเจน เรียกได้ว่าสกัดกลั่นกรองออกมาให้เข้าใจง่ายโดยไม่ละเลยสารัตถะสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนไว้หลากหลาย ใช้ได้จริง และเติมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ผู้อ่านนำไปต่อยอดอีกด้วย
.
🎯 Visual Thinking: Empowering People and Organizations through Visual Collaboration (Willemien Brand, 2017)
การคิดเป็นภาพเป็นเทคนิคที่สำคัญในการทำงานด้านนวัตกรรม ในฐานะมือใหม่หัดขับ หนังสือเล่มนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีทีเดียวในการเสริมทักษะการคิดเป็นภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือ visual drawing หรือ visual storytelling ประโยชน์ประการสำคัญที่อยากแบ่งปันจากการอ่านหนังสือเล่มนี้คือ ไม่สายเกินไปที่จะจับปากกาสีสันมาเเต่งเเต้มให้ไอเดียบรรเจิด
.
🎯 Deep in the Forest: One Hundred Estonian Fairy Tales about the Forest and its People (Risto Järv (Editor), Kadri Roosi (Illustrator), Adam Cullen (Translator))
ประเทศเอสโตเนียเป็นประเทศเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคทะเลบอลติก มีวัฒนธรรมที่ผูกพันกับผืนป่าและธรรมชาติแห่งยุโรปเหนือ ซึ่งสะท้อนผ่านเรื่องเล่า นิทาน และตำนานพื้นบ้าน หนังสือเล่มนี้คงจะเปลี่ยนประสบการณ์การอ่านนิทานของผู้อ่านไม่น้อยและที่สำคัญสำหรับผู้อ่านในวัยทำงาน เราคงจะได้พบ “พื้นที่เล็ก ๆ ที่จะกลับมาเป็นเด็กอีกครั้ง” (cr. คุณบอย ตรัย ภูมิรัตน)